Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Xây dựng nhà không phép – tình trạng tràn lan tại thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh- nơi tập trung dân cư đông đúc lớn nhất cả nước với con số lên đến hơn mười triệu và chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Quy mô thành phố cũng được mở rộng hết cỡ sang các quận huyện ngoại thành và tỉnh lân cận để đáp ứng được nhu cầu về nhà ở, cơ sở hạ tầng và giảm mật độ dân số. Bên cạnh việc xây dựng nhà ở đúng theo quy định của pháp luật, thời gian gần đây rất nhiều công trình xây dựng từ nhà dân đến chung cư đều tự phát và không phép.
Tràn lan phân lô đất nền, xây nhà không phép


Rất nhiều công trình trái phép mọc lên như nấm tại thành phố Hồ Chí Minh

Tại một số huyện ngoại thành của thành phố Hồ Chí Minh, mật độ dân số ngày càng đông đúc, nhu cầu về nhà ở tăng cao, giá đất cũng có những bước tiến vượt bậc. Nhận thấy nguồn lợi trước mắt, rất nhiều người dân có đất, vườn tự phân lô tách đất của gia đình thành nhiền mảnh nhỏ để bán cho người đến mua. Do đa phần là đất vườn hoặc đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng và làm thủ tục tách nên không được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, rất nhiều người mua đất, thậm chí là chủ nhà tự ý ngang nhiên xây dựng không phép để ở. Tình trạng này đã diễn ra ngày một phổ biến và có dấu hiệu tăng lên đáng kể. Không khó để có thể bắt gặp những khu nhà dân được xây hàng loạt không giấy phép khắp thành phố.
Hậu quả của việc xây nhà không phép


Xây nhà trái phép có rủi ro rất cao


Theo đúng như tiến trình cho việc xây dựng một công trình nhà ở, người dân phải có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó phải xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, do không có giấy chứng nhận hoặc vì chủ quan, thiếu hiểu biết, họ không xin cấp phép mà cứ ngang nhiên xây dựng. Đây là việc làm hết sức rủi ro và có thể để lại hậu quả lớn. Nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, nhẹ thì sẽ phải lập biên bản và xử phạt. Nặng hơn có thể bị tháo dỡ và phá bỏ do xây dựng trái phép. Hậu quả là tốn rất nhiều tiền bạc cung như công sức. Đối với những người mua đất phân lô tự xây nhà trái phép thì đây là điều rất rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền và lợi ích. Chính vì vậy, nếu là người mua quý vị hãy tỉnh táo và tìm hiểu, đòi hỏi đầy đủ giấy tờ pháp lý của ngôi nhà trước khi tiến hành mua bán để bảo vệ tối đa quyền lợi cho mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét